Written by admin
Nếu bạn đã từng chạy bất kỳ một hoạt động marketing số nào thì chắc chắn sẽ không thể phủ nhận tầm quan trọng của các báo cáo sau chiến dịch. Những báo cáo này có thể giúp bạn, hay khách hàng của bạn hiểu và đánh giá được hiệu quả mà các chiến dịch mang lại. Chúng cũng có thể giúp bạn xác định được những điểm mạnh, điểm yếu trong các chiến dịch mà bạn đã triển khai, từ đó chỉ ra cho bạn những hướng đi tốt hơn trong tương lai.
Tuy nhiên, rất nhiều người tỏ ra sợ hãi khi phải xử lý các báo cáo sau chiến dịch. Làm sao bạn có thể sắp xếp hàng loạt các con số theo một trình tự khoa học để có thể hiểu được giá trị của chúng? Làm sao để từ những con số mà ta có thể ra được những bài học hiệu quả? Vậy hãy bắt đầu với việc hiểu tầm quan trọng của các báo cáo trước khi để chúng làm bạn lo sợ.
Về cơ bản, báo cáo truyền thông xã hội là một văn bản tổng hợp các số liệu, thông tin liên quan đến các chiến dịch đã triển khai dưới một trình tự hợp lý. Một báo cáo tốt sẽ mang đến cho người đọc những giá trị thực sự từ các con số và thông tin. Trên thực tế hiện nay, có rất nhiều công cụ miễn phí và đơn giản mà bạn có thể dùng để sở hữu những thống kê cơ bản về các chiến dịch trên internet và MXH, ví dụ như Facebook insights hay Google Analytics. Tuy nhiên, bạn cần những nghiên cứu sâu hơn thế.
Demo báo cáo từ hệ thống Social Listening của SocialBeat
Để có thể nắm bắt được “insight – sự thật ngầm hiểu” thực sự có giá trị, bạn cần biết mọi người đang bàn luận gì trên các công cụ truyền thông xã hội. Bạn cần phải biết khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh hay bất kì ai liên quan đến ngành nghề của mình đang quan tâm gì và bày tỏ quan điểm ra sao. Những yếu tố này có thể được khai thác từ việc tập hợp nhóm các từ khóa, các video phổ biến, những tên thương hiệu bổi bật hay các hoạt động văn hóa, giáo dục, giải trí liên quan, những sự kiện lễ hội, thể thao đang thu hút cộng đồng… Những thông tin như vậy khi được đưa vào báo cáo sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định hiệu quả hơn.
Giúp bạn xác định được vấn đề hay công cụ cần tập trung trong các giai đoạn Marketing tiếp theo. Bằng việc phân tích những báo cáo hiện có, thu thập insight từ các thảo luận trên các diễn đàn xã hội, bạn có thể đưa ra những quyết định thuyết phục hơn trong việc lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch trên internet và MXH. Ví dụ đơn giản như việc nếu bạn biết khách hàng của mình bị ảnh hưởng bởi những thông tin đưa ra từ kênh nào thì có lẽ kênh đó nên xuất hiện trong kế hoạch Marketing của bạn tháng tới.
Hỗ trợ phát triển sản phẩm. Càng hiểu khách hàng, bạn càng dễ dàng phục vụ họ tốt hơn. Những báo cáo truyền thông xã hội có thể giúp bạn nắm bắt những mong muốn và mối quan tâm của khách hàng. Bằng việc nắm bắt các xu thế thảo luận như vậy, bạn có thể có những ý tưởng cho các sản phẩm và dịch vụ mới, giải quyết trực tiếp nhu cầu cấp bách của khách hàng.
Cập nhật thảo luận liên quan đến thương hiệu. Một việc vô cùng quan trọng là bạn cần phải biết khách hàng đang nói gì về mình dù nó tốt hay xấu. Nếu bạn bắt khách hàng phải chờ đợi quá lâu phản hồi từ thương hiệu thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang hủy hoại danh tiếng của chính mình. Các báo cáo hiệu quả sẽ luôn giúp bạn kiểm soát được các nội dung thảo luận liên quan đến thương hiệu, từ đó giúp các doanh nghiệp đưa ra những phản hồi nhanh chóng.
Mẫu báo cáo thống kê diễn biến thảo luận liên quan đến thương hiệu
Thấu hiểu đối thủ cạnh tranh. Các báo cáo còn giúp mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về hoạt động của đối thủ cạnh tranh. “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng” đó chính là chiến thuật cơ bản của tất cả các doanh nghiệp trong kinh doanh. Nắm bắt từ những thành công hay cả các thất bại của đối thủ đều mang đến cho bạn những bài học quý giá.
Mặc dù sự thật là các báo cáo thống kê vô cùng giá trị, tuy nhiên quá trình từ tập hợp thông tin, phân tích dữ liệu đến triển khai báo cáo khá mất thời gian và phức tạp. Quá trình này yêu cầu bạn phải tập hợp số liệu từ nhiều nguồn, xác định những dữ liệu liên quan đến nhau và sắp xếp chúng vào các định dạng để có thể dễ dàng hiểu được. Một báo cáo tốt không chỉ đơn thuần là báo cáo chứa nhiều thông tin mà còn phải giúp bạn truyền đạt những thứ phức tạp dưới một hình thức đơn giản.
Đó là lí do mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều thuê một bên thứ ba chuyên tổng hợp và phân tích dữ liệu báo cáo. Việc làm này giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và chi phí bởi những đơn vị chuyên phân tích dữ liệu sẽ có kinh nghiệm trong việc giải quyết với kho thông tin khổng lồ. Từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn để hiểu sức mạnh của những thông tin đó.
Vấn đề ở đây là mỗi doanh nghiệp sẽ phát sinh những nhu cầu khác nhau, vậy nên, mỗi đơn vị sẽ cần những báo cáo được thiết kế tùy biến theo yêu cầu của riêng mình.
Các báo cáo là kết quả của một quá trình nghiên cứu chi tiết và phân tích chuyên sâu từ các kênh truyền thông xã hội. Có nhiều cách khác nhau để bạn có được những báo cáo cho riêng mình như việc tự dành thời gian thực hiện các nghiên cứu và phân tích, thuê một đội ngũ nhân sự chuyên thực hiện nhiệm vụ này hay là hợp tác với các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu. Tuy nhiên, điều cốt lõi ở đây là, thay vì phải sợ hãi và đau đầu trước các con số, thông tin, bạn hãy nhìn nhận vào những giá trị vô cùng quý báu mà các báo cáo ấy đang mang lại cho mình trong việc kiểm soát đánh giá hiệu quả cũng như lên kế hoạch triển khai. Trong thời đại dữ liệu lớn, đơn vị nào biết biến số liệu và thông tin thành sức mạnh, đơn vị đó sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh.
————
Hệ thống SocialBeat – Giải pháp Thu thập, Hệ thống, Phân tích dữ liệu Internet và Mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam.
Liên hệ với SocialBeat để đươc nhận tư vấn về những giải pháp tối ưu nhất cho thương hiệu của bạn.
SOCIALBEAT – MORE THAN JUST SOCIAL LISTENING
Website: socialbeat.vn
Facebook: SocialBeat
Email: contact@socialbeat.vn
Hotline: 0936 19 25 26
Slideshare: https://www.slideshare.net/SocialBeatvn
Youtube: DATA IS SEXY