Written by admin
Chắc chắn rằng bất kỳ ai làm trong ngành marketing đều hiểu tầm quan trọng trong việc duy trì “danh tiếng” thương hiệu của bạn trong cộng đồng. Và để làm được điều đó thì việc kiểm soát những vấn đề liên quan đến tên thương hiệu là một nhiệm vụ hiển nhiên. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố bên cạnh một cụm từ đơn thuần mà chúng ta cần kiểm soát. Sau đây là 7 yếu tố mà bất kì Marketer nào cũng cần quan tâm bên cạnh tên thương hiệu.
1. Các chiến dịch
Bạn cần kiểm soát tốt tất cả các chiến dịch online và đặc biệt là kiểm soát về mặt kết quả. Bên cạnh việc đánh giá cả một chiến lược dài hạn thì việc nắm bắt chất lượng của từng chiến dịch nhỏ cũng là điều vô cùng quan trọng.
Ví dụ như với Facebook, bạn cần phải kiểm soát được hiệu quả của từng Quảng cáo hay đi nhỏ hơn là từng yếu tố cụ thể của một quảng cáo như khách hàng mục tiêu, tiêu đề, hình ảnh hay câu chữ trong quảng cáo. Bạn cần vạch ra một ma trận cho việc đánh giá hiệu quả chiến dịch, bao gồm lượng reach (tiếp cận), enagement (tương tác), clicks, đến việc chuyển hóa thành khách hàng và doanh thu sau đó.
2. Các đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể rút ra được những bài học vô cùng giá trị khi theo dõi hoạt động của các đối thủ trực tiếp trong cùng ngành nghề với mình. Hãy bắt đầu với việc bạn cần biết ngay khi đối thủ đưa ra một thông báo về sản phẩm mới hay là một chiến dịch quảng cáo mới.
Demo báo cáo theo dõi so sánh sức khỏe các thương hiệu cạnh tranh
Bạn cũng cần chú ý đến việc khách hàng nói gì về những thương hiệu và sản phẩm của đối thủ. Cho dù đó là những phản hôi tích cực, tiêu cực hay trung lập, bạn đều có thể thu thập được những khám phá từ khách hàng từ đó phát triển thành insight – sự thật ngầm hiểu và áp dụng chúng cho doanh nghiệp của bạn.
3. Những xu thế trong ngành
Bạn cần phải liên tục cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất trong lĩnh vực của mình như các thông tin về sản phẩm phổ biến, những con số doanh thu mới nhất hay tóm lại là tất cả mọi thứ liên quan đến ngành hàng. Và bạn chắc chắn sẽ rất cần biết sản phẩm nào đang dẫn đầu, thương hiệu nào đang phát triển mạnh và thương hiệu nào đang được ưa chuộng nhất.
Liên tục cập nhật vị trí của các thương hiệu trong cùng lĩnh vực
Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết sản phẩm trong ngành thường được bàn luận ở đâu, trên website nào hay diễn đàn nào. Bằng cách đó bạn có thể nắm bắt những cơ hội chớp nhoáng để phát triển thương hiệu của mình.
4. Thấu hiểu thị trường mục tiêu
Nhiệm vụ thiết yếu của mỗi doanh nghiệp là cần thấu hiểu thị trường của mình. Việc nắm bắt được thị trường của đang làm gì sẽ giúp bạn vận hành một doanh nghiệp hiệu quả hơn. Ví dụ như việc một doanh nghiệp cung cấp hàng tiêu dùng cần xác định được xu thế mua sắm của thị trường cuối năm để có thể tung ra các chiến dịch quảng cáo, bán hàng tập trung và hiệu quả nhất, từ đó chiếm lấy cơ hội phát triển và mở rộng thị trường.
5. Tất cả các sản phẩm của thương hiệu
Bên cạnh việc kiểm soát các nội dung liên quan trực tiếp đến thương hiệu, bạn cũng cần nắm bắt tất cả các thảo luận liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ của mình. Trong rất nhiều trường hợp, khách hàng sẽ đề cập trực tiếp đến tên sản phẩm thay vì nhắc tới tên của thương hiệu. Ví dụ như rất nhiều người sẽ bàn luận về sản phẩm nước đóng chai Dassani mà chẳng hề quan tâm rằng chúng là của Cocacola.
Với bất kì bàn luận nào của xã hội về sản phẩm của bạn, bạn cần nắm bắt chúng để có thể tham gia vào cuộc hội thoại đó nhằm làm rõ thông điệp của bạn hay là thu thập những insight từ khách hàng.
6. Những người ảnh hưởng
Rõ ràng những người ảnh hưởng hay thường gọi là Influencers tạo ra những tác động rất lớn đến thị trường. Họ có thể làm thay đổi thói quen tiêu dùng của cộng đồng, họ có thể định hướng phản ứng của nhóm đông khán giả, hay thậm chí họ có thể vẽ nên những bức tranh tích cực về một thương hiệu mới bằng những chia sẻ, bàn luận trên chính tài khoản của họ. Đó là lí do hiện nay các thương hiệu cần rất chú trọng hoạt động hợp tác với những người ảnh hưởng trong lĩnh vực ngành của mình.
Theo dõi chiến lược khai thác KOL của các đối thủ cạnh tranh
7. Những tương tác với khách hàng
Bạn luôn cần phải đánh giá hiệu quả tương tác của thương hiệu, doanh nghiệp của mình với khách hàng. Những câu hỏi thường được đặt ra đó là: những vấn đề khách hàng quan tâm là gì? Thông điệp thương hiệu của bạn có được khách hàng thích thú? Bạn có ngay và luôn giải đáp được thắc mắc của khách hàng?
Theo dõi sắc thái thảo luận của khách hàng về các thương hiệu
Xuất phát từ đó, điều cần thiết bạn phải làm đó là tập hợp được những câu hỏi của khách hàng, nhóm hóa được những phiền toái mà khách hàng gặp phải và định hướng được những lời phàn nàn của họ.
Trên đây là những yếu tố mà một doanh nghiệp cần chú ý bên cạnh việc kiểm soát tên thương hiệu đơn thuần. Với một ma trận các thông tin, điều mỗi doanh nghiệp cần làm đó chính là kiếm tìm và lựa chọn cho mình giải pháp hỗ trợ quản lý và đánh giá chất lượng hoạt động hiệu quả nhất.
—–
Hệ thống SocialBeat – Giải pháp Thu thập, Hệ thống, Phân tích dữ liệu Internet và Mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam.
Liên hệ với SocialBeat để đươc nhận tư vấn về những giải pháp tối ưu nhất cho thương hiệu của bạn.
SOCIALBEAT – MORE THAN JUST SOCIAL LISTENING
. Website: www.socialbeat.vn
. Facebook: SocialBeat
. Email: contact@socialbeat.vn
. Hotline: 093.2290.595
. Slideshare: https://www.slideshare.net/SocialBeatvn
. Youtube: DATA IS SEXY